Sơ đồ nguyên lý hệ thống mạng internet

sơ đồ vật lý hệ thống mạng là gì ?

Sơ đồ nguyên lý hệ thống mạng internet hoạt động như thế nào và chức năng hoạt động ra sao sau đây mình xin phân tích sơ qua cho các bạn dễ hiểu và có kiến thức cơ bản về nó ?

Mạng internet muốn hoạt động được thì cần những gì ?

Thứ nhất: Phải có cáp quang là tín hiệu đầu vào cho bất kỳ hệ thống mạng nào từ đơn giản đến phức tạp

Thứ 2: Khi có tín hiệu cáp quang rồi thì nó cần phải có Modem chuyển đổi tín hiệu của nhà cung cấp (ISP) ví dụ như hiện nay phổ biến 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông internet hàng đầu đó là Viettel, FPT, VNPT

ví dụ nhà mạng VNPT thì có Modem VNPT cấp tín hiệu như này:

Thứ 3: Switch chia tín hiệu để chia ra nhiều phòng ban tầng lầu khách nhau để

Switch tách tín hiệu mạng ra nhiều điểm nối máy tính phòng ban khác nhau

Bộ chuyển mạch hay thiết bị chuyển mạch (tiếng Anh: switch) là một thiết bị dùng để kết nối các đoạn mạng với nhau theo mô hình mạng hình sao (star). Theo mô hình này, switch đóng vai trò là thiết bị trung tâm, tất cả các máy tính đều được nối về đây.

Switch làm việc như một Bridge nhiều cổng. Khác với Hub nhận tín hiệu từ một cổng rồi chuyển tiếp tới tất cả các cổng còn lại, switch nhận tín hiệu vật lý, chuyển đổi thành dữ liệu, từ một cổng, kiểm tra địa chỉ đích rồi gửi tới một cổng tương ứng.

Hỗ trợ công nghệ Full Duplex dùng để mở rộng băng thông của đường truyền mà không có repeater hoặc Hub nào dùng được

Trong mô hình tham chiếu OSI, switch hoạt động ở tầng liên kết dữ liệu, ngoài ra có một số loại switch cao cấp hoạt động ở tầng mạng.

Thứ 4 : Route chịu tại cao cho hệ thống hoạt động ổn định hệ thông mạng đòi hỏi tốc độ cao thì phải sự dụng các bộ Route cân bằng tải ví dụ như: Draytek Vigor2927 chịu tại từ 100-150 user.

Route có nhiệm vụ lấy tín hiệu từu modem nhà mạng qua và làm chức năng chính cho tín hiệu internet thông qua.

Thông số kỹ thuật Route Draytek Vigor2927 trong sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống mạng internet

‘High Througput Enterprise Dual-Gigabit Wan Load Balancing Router – Chuyên nghiệp cho Doanh Nghiệp/ Nhà Hàng / Khách Sạn chịu tải 150 user- Hỗ trợ WiFi Marketing
– 2 cổng Wan Gigabit RJ45 (Wan 2 chuyển đổi từ port LAN 6)
– 5 cổng Lan Gigabit, hỗ trợ VLAN tag 802.1q chia 16 VLAN (8 Subnet)
– 2 cổng USB kết nối USB 3G/4G, Printer,…
– NAT Session: 60.000 / NAT Throughput: 1.8 Gbps, chịu tải 150 user
– Cân bằng tải (cộng gộp băng thông) hoặc dự phòng các đường truyền internet (Loadbalance/ Failover
– Hỗ trợ triển khai dịch vụ cao cấp: Static IP, PPOE, PPTP/L2TP, DHCP…
– Hỗ trợ các dịch vụ: Leasedline, L2VPN, L3VPN, MetroNET… trên sub interface (NAT hoặc Routing)
– Hỗ trợ đường truyền đa dịch vụ (IPTV, Internet, VoIP,…)
– VPN Server 50 kênh (PPTP, L2TP, IPSec(IKEv1, IKEv2), SSL), Open VPN + SSL VPN: 25
– IPsec VPN Performnace: 290Mbps / SSL VPN Performance: 120Mbps

=>>> xem thêm

Thứ 5: Firewall giúp bảo mật cho hệ thống mạng chuyên nghiệp

Firewall Ciso giúp bảo mật cao cho hệ thống mạng chuyên nghiệp

Thiết bị WiFi cũng là phần không thể thiếu được trong một hệ thống mạng như hiện nay?

Wifi thì lấy tín hiệu trực tiếp từ các thiết bị Route hay Switch để cho người sử dụng kết nối làm việc chia sẻ lấy tài nguyên hệ thống.

Sơ đồ vật lý hệ thống mạng còn cần thêm Máy Chủ(Server)

Lưu trữ cung cấp tài nguyên cho hệ thống mạng bên trong cho người sử dụng như dịch vụ Website, Dịch vụ Mail, Application , Software, Data chia sẻ dữ liệu nội bộ của công ty.

Máy chủ Server lưu trữ cũng cấp tài nguyên cho hệ thống mạng.

Trong máy tính, một máy chủ là một phần của máy tính phần cứng hoặc phần mềm (chương trình máy tính) mà cung cấp chức năng cho các chương trình khác hoặc các thiết bị, được gọi là ” khách hàng “. Kiến trúc này được gọi là mô hình máy khách-máy chủ. Máy chủ có thể cung cấp các chức năng khác nhau, thường

được gọi là “dịch vụ”, chẳng hạn như chia sẻ dữ liệu hoặc tài nguyên giữa nhiều máy khách hoặc thực hiện tính toán cho một máy khách. Một máy chủ duy nhất có thể phục vụ nhiều máy khách và một máy khách có

thể sử dụng nhiều máy chủ. Quy trình máy khách có thể chạy trên cùng một thiết bị hoặc có thể kết nối qua mạng với máy chủ trên một thiết bị khác.[1] Các máy chủ điển hình là máy chủ cơ sở dữ liệu, máy chủ tập tin, máy chủ thư, máy chủ in, máy chủ web, máy chủ trò chơi và máy chủ ứng dụng.[2]

Các hệ thống máy khách-máy chủ ngày nay được triển khai thường xuyên nhất bởi (và thường được xác định bằng) mô hình yêu cầu-phản hồi: máy khách gửi một yêu cầu đến máy chủ, thực hiện một số hành động và

gửi phản hồi trở lại máy khách, thường kèm theo một kết quả hoặc xác nhận. Việc chỉ định một máy tính là “phần cứng cấp máy chủ” ngụ ý rằng nó chuyên dùng để chạy các máy chủ trên đó. Điều này thường ngụ ý

rằng nó mạnh hơn và đáng tin cậy hơn các máy tính cá nhân tiêu chuẩn, nhưng cách khác, các cụm máy tính lớn có thể bao gồm nhiều thành phần máy chủ tương đối đơn giản, có thể thay thế được.

Ngoài các thiết bị chính trên còn lại sơ đồ nguyên lý hệ thống mạng internet là người sử dụng ?

Người sử dụng thì gồm nhiều phòng ban khách nhau nhiều địa điểm khác nhau kết nối vào hệ thông mạng chính trong cùng hệ thống để làm việc ?

trong công ty thông thường gồm các phòng ban như này công ty lớn thì có thêm các chi nhánh văn phòng nhiều nơi hơn.

Tổng quan sơ đồ nguyên lý hệ thống mạng internet là gồm các thiết bị như trên

Còn thực tế thì tuy quy mô công ty nhu cầu sử dụng mà mỗi công ty trang bị thiết bị công nghệ thông tin cho hệ thống mạng khác nhau bởi vì giá cả vật tư thiết bị mạng cũng chêch lệch nhau rất nhiều?

Bài viết sơ đồ nguyên lý hệ thống mạng internet trên đây đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về sơ đồ hoạt động một hệ thống mạng là như thế nào.

Xem ngay dịch vụ =>>> Thi công điện mạng văn phòng uy tín của Viễn Thông VHB.

Leave a comment